Lĩnh vực Quản trị Du lịch và Ngôn ngữ Quốc tế
Duyệt Lĩnh vực Quản trị Du lịch và Ngôn ngữ Quốc tế theo Năm xuất bản
Đang hiển thị 1 - 19 của tổng số 19 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
- Ấn phẩmOn Symbols In Films(Hanoi academy of theatre and cinema, 2016) Đoàn, Tiến LựcThe language of cinema is a combination of different forms of expressions. According to Yuri Lotman, " Any unit of document can become an element in the language of cinema, as long as gives us a choice, and hence, it exists in the document not randomly, but with a specific meaning"
- Ấn phẩmNhìn lại một số quan điểm về phim chuyển thể(Nghiên cứu Sân Khấu và Điện Ảnh, 2016) Đoàn, Tiến LựcNghiên cứu về việc chuyển đổi trong điện ảnh có lịch sử hàng trăm năm, trải qua các giai đoạn nhận thức, tranh luận bất nhất. Với bài viết này, chúng tôi điểm lại và phân tích hai hướng quan điểm về việc chuyển đổi trong điện ảnh: hướng quan điểm tiêu cực và hướng dẫn điểm tích cực. Hướng dẫn điểm cực, chúng tôi phân tích, phản biện quan điểm của các nhà nghiên cứu như Virginia Woolf, Drieser, Charles Newman ... Ở hướng quan điểm tích cực, chúng tôi phân tích lại một số điểm của các nhà Nghiên cứu như Linda Hutcheon, Brian McFarlane, Robert Stam, Nguyễn Nam ... Từ đó, cũng có những phân tích, lý giải để thấy tính đúng đắn, khoa học của những người nghiên cứu theo hướng này.
- Ấn phẩmĐối thoại trong văn bản truyện kể văn học và văn bản truyện kể điện ảnh: So sánh-nhận diện(Ngôn Ngữ và Đời Sống, 2017) Đoàn, Tiến LựcMối quan hệ giữa chuyện kể văn học và chuyện kể điện ảnh rất gần gũi. Nhiều văn bản truyện kể văn học đã được sử dụng như những nguồn chất liệu chính để sáng tạo ra văn bản truyện kể điện ảnh. Thực tế này đặt ra vấn đề cần thiết cho việc nghiên đối thoại dưới góc độ phong cách học : đói thoại trong văn bản truyện kể về văn học và đối thoại trong văn bản học giống và khác nhau như thế nào?
- Ấn phẩmĐặc điểm văn bản thuyết minh bảo tàng trong Tiếng Việt và Tiếng Anh về hệ thống chuyển tác(Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam, 2017) Nguyễn, Thị Quỳnh HoaBài viết này tập trung phân tích hệ thống chuyển ngữ được sử dụng trong văn bản Bảo tàng tiếng Việt và tiếng Anh, dựa trên khung lý thuyết mà Halliday gợi ý cho văn bản bảo tàng tiếng Anh và của Hoàng Văn Vân đối với văn bản bảo tàng tiếng Việt. Mục đích của nghiên cứu là phân tích việc sử dụng các loại quy trình, hoàn cảnh và mật độ từ vựng khác nhau trong các văn bản bảo tàng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các mẫu mới nổi sẽ được tóm tắt để khám phá sự thể hiện các ý nghĩa lý tưởng trong hai ngôn ngữ, đồng thời xác lập những điểm giống và khác nhau trong văn bản bảo tàng tiếng Việt và tiếng Anh.
- Ấn phẩmNhân tố tác động đến đời sống văn hóa tinh thần của công nhân Đồng Nai hiện nay(2017) Nguyễn, Thị Loan AnhXây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân Viêt Nam nói chung và công nhân tại Đồng Nai nói riêng trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách. Xác định những nhân tố tác động đến đời sống văn hóa tinh thân của công nhân Đồng Nai. Hiện nay tá giả phân tích ba nhân tô chinh: Thứ nhất, đó là sự tác động của đời sống, kinh tế ảnh hưởng đến văn hóa tinh thần của công nhân. Thứ hai là sự tác động của quá trình công nghiệp hóa , hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đối với đời sống văn hóa tinh thần của công nhân. Thứ ba, tác động của đường lối, chính sách văn hóa của Đảng, Nhà nước, và chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của công nhân.
- Ấn phẩmSo sánh kí hiệu ngôn từ văn học vói kí hiệu hình ảnh điện ảnh(Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam, 2017) Đoàn, Tiến LựcThis paper presents some basic differences between literature language signs and cinema image signs in literature language and cinema language systems. The dimensions to be considered are: the relations between the signifier and the signified, and the syntactic and associative relations of signs. The paper also shows the ways to approach and decode these kinds of signs in literature and cinema narrative texts.
- Ấn phẩmSự thể hiện tình thái trong các văn bản thuyết minh bảo tàng bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh từ quan điểm ngôn ngữ học chức năng hệ thống(Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam, 2017) Nguyễn, Thị Quỳnh HoaLý thuyết Ngôn ngữ học Chức năng Hệ thống của M. A. K. Halliday về phương thức và lý thuyết Thẩm định của Martin & White được áp dụng để khảo sát việc sử dụng phương thức trong các văn bản bảo tàng tiếng Việt và tiếng Anh. Phương thức bổ ngữ và phương thức bổ ngữ, hai loại phụ ngữ, được mô tả chi tiết dưới dạng tính từ tính từ phương thức, toán tử phương thức và động từ phương thức để tìm ra sự tương đồng và khác biệt về ngữ pháp giữa hai văn bản được chọn bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Aa
- Ấn phẩmSự chuyển đổi từ ngôn ngữ văn học sang ngôn ngữ điện ảnh(Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2018) Đoàn, Tiến Lực
- Ấn phẩmViết giáo trình Tiếng Việt dành cho người nước ngoài(2019) Đoàn, Tiến Lực
- Ấn phẩmAdvice strategies made by native Speakers of English and native Vietnamese Learners of English(Viện Ngôn ngữ học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, 2020) Nguyễn, Thị Quỳnh HoaThe article focuses on the Advice strategies made by Native Speakers of English and Native Vietnamese learners of English. The aim of the study is to discuss the similarities and differences between advice strategies chosen by the native speakers of English and the native Vietnamese learners of English. The article also aims to find out how the social factors affect the selection of advice strategies in both languages. The data collected from the given situations in the questionnaire delivered to the sixty five English subjects and the same number of Vietnamese subjects will be analyzed in terms of the selection of advice strategies in connection with social factors, and the levels of directness - direct advice, conventionally indirect advice and non-conventionally indirect advice. The results have revealed that the Vietnamese respondents appear to be more direct in giving advice than the native English subjects especially in higher power situations. Moreover, Social Distance is also supposed to have influence on the choice of advice strategies in English and Vietnamese.
- Ấn phẩmNâng cao khả năng phát âm Tiếng Anh cho các sinh viên không chuyên thông qua các bài hát Tiếng Anh(Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2021) Mai, Lan AnhPronunciation is an important aspect to acquire when learning a second or foreign language. However, it is quite difficult for Vietnamese students. English songs are of great help in improving the students' achievement in pronunciation. The study aims at describing the goal and the significance of pronunciation instruction. The benefits of English songs used in teaching pronunciation, the basic criteria for song selection as well as pronunciation activities suitable for songs are also mentioned.
- Ấn phẩmLecturers' satisfaction with short courses to improve their professional(Đại học Quốc gia Hà Nội, 2021) Nguyễn, Thanh Tâm; Lại, Vũ Kiều TrangIt cannot be denied that the development of a university is largely contributed by the quality of the teaching staff. With the rapid development of society nowadays, lecturers need to improve their own capacity in professional knowledge, skills, expertise, etc. to meet the dramatic changes in education. There are some ways lecturers often use to improve their professional competence, one of which is participating in short courses which usually take place in a short time. The aim of these courses is to help them improve their knowledge and skills, which is hoped to bring great effect in teaching. However, how is the satisfaction of lecturers after short courses? The research was conducted on 15 lecturers from 15 different universities, who had attended at least one short course inside or outside their universities on fostering professional competence. The method of in-depth interview was used to clarify their satisfaction in terms of teachers' style, learning content, teaching method, examinations and assessments. Results showed that the majority of lecturers were satisfied with the courses they had attended. Nevertheless, satisfaction varied among courses, of which outside-university courses got higher judgment. Learning content was the aspect that lectures are the most satisfied with in their courses.e
- Ấn phẩmCác yếu tố ảnh hưởng đến động lực học kỹ năng nghe của sinh viên không thuộc chuyên ngành Tiếng Anh(Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2021) Nguyễn, Thanh TâmAmong the four skills of languages, listening skill plays an important role in the process of acquiring a language. However, how to listen English well is a problem for lots of learners, especially for English non- major students. In reality, most of students get bored and become demotivated when listening classes start. In this essay, factors affecting English non-major students' motivation are presented and possible suggestions are also given in order to arouse motivation for students in listening skill, helping them to get involved in different listening activities and then achieve success.
- Ấn phẩmNâng cao khả năng nghe hiểu cho sinh viên thông qua sử dụng các video thực(Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2021) Mai, Lan AnhListening is undoubtedly an indispensable skill during the process of foreign language learning. It is also one of the critical factors greatly influencing the success or failure of a language learner. There is no denying that using authentic videos is beneficial to boosting students' interests and enhancing their listening comprehension. The aim of the study is to demonstrate the effectiveness of using the video resources on listening improvement, in addition to proposing some criteria for selecting the kind of materials which is of great help in teaching listening comprehension.
- Ấn phẩmSử dụng đánh giá chéo nhằm phát triển kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên(Hiệp hội thiết bị giáo dục Việt Nam, 2022) Mai, Lan AnhWriting is one of the most challenging and difficult tasks for EFL (English as a Foreign Language) learners. Hence, the paper aims at proposing peer assessment as the way of involving students in process of sharing ideas, providing and receiving constructive feedback to improve their writing skills. Peer assessment has been pedagogically determined as an effective method to develop students' writing performance. In this paper, benefits of peer assessment, strategies for using this type of assessment in writing are mentioned. The study also suggests several implications for the implementation of peer assessment in EFL writing classes.
- Ấn phẩmLỗi phổ biến khi viết Tiếng Anh của sinh viên không chuyên - Nguyên nhân và biện pháp khắc phục(Hiệp hội thiết bị giáo dục Việt Nam, 2022) Nguyễn, Thanh TâmWriting skill is always a challenge for English non-major students and making errors in writing is unavoidable. For this reason, the study was carried out to find out the common errors in writing committed by 50 English non-major students, the causes of these errors and possible solutions.
- Ấn phẩmDịch thuật và một số loại hình tương đương dịch thuật giữa Tiếng Anh và Tiếng Việt(Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, 2022) Nguyễn, Thị Quỳnh HoaBài viết giới thiệu về dịch thuật, sự tương đương trong dịch thuật và các nguyên tắc dịch thuật. Bên cạnh đó, bài viết đã khảo sát một số loại hình tương đương dịch thuật giữa tiếng tiếng Anh và tiếng Việt. Kết quả khảo sát cho thấy có sự tương đương một-một giữa tiếng Anh và tiếng Việt, tương đương với nhiều cách diễn đạt trong ngôn ngữ tiếng Việt và tương đương với tiểu phần ở ngôn ngữ dịch. Sự bất tương đương và không tương đương biểu thái cũng được tìm thấy trong dữ liệu khảo sát giữa tiếng Anh và tiếng Việt, đó là do có sự khác biệt về văn hóa sử dụng ngôn ngữ giữa tiếng Anh và tiếng Việt.
- Ấn phẩmPhát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho sinh viên thông qua hoạt động tranh luận(Hiệp hội thiết bị giáo dục Việt Nam, 2022) Mai, Lan AnhDebate is one of effective strategies that encourages thinking skills and also offers motivating contexts for students to communicate with one anotherThis study aimed at implementing the debate technique to improve the third -year majors' speaking abilityThe study applied the classroom action research method which consisted of 3 cyclesAn observation checklist and field notes were used to collect the data. The subjects of the study were 60 third-year majors at Hanoi University of CultureThe results of the study showed that the debate technique improved students' speaking ability in making questions and giving explanations.
- Ấn phẩmNhìn lại quan điểm về văn minh phương Tây của Fukuzawa Yukichi (1835 - 1901)(Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, 2022) Nguyễn, Tiến DũngFukuzawa Yukichi được coi là nhà cải cách, nhà tư tưởng có nhiều ảnh hưởng nhất ở Nhật Bản giai đoạn nửa cuối thế kỷ XIX. Ông có vai trò quan trọng trong quá trình khai sáng tinh thần quốc dân Nhật Bản, đem lại linh hồn, động lực và sự hậu thuẫn tinh thần cho công cuộc Duy Tân của Chính phủ Minh Trị. Tiếp nhận văn minh phương Tây, cải cách đất nước, nâng cao tiềm lực dân tộc được xem là phương thức quan trọng giúp Nhật Bản thoát khỏi nanh vuốt xâm lược của chủ nghĩa thực dân phương Tây. Bài viết này phân tích quan điểm của Fukuzawa Yukichi về văn minh phương Tây cũng như ảnh hưởng tư tưởng của ông đối với xã hội Nhật Bản thời kỳ này.