Môn Công nghệ trong hoạt động quản trị thông tin
Duyệt Môn Công nghệ trong hoạt động quản trị thông tin theo Năm xuất bản
Đang hiển thị 1 - 21 của tổng số 109 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
- Ấn phẩmDịch vụ phổ biến thông tin có chọn lọc(Bản tin Liên hiệp thư viện, 2003) Nguyễn, Vính HàSự phát triển mạnh mẽ và phát triển không ngừng về số lượng và cả tốc độ của thông tin đã tạo nên sự bùng nổ thông tin trong kỷ nguyên mới. Trong những năm gần đây, ước tính có hơn 3 triệu tài liệu kể cả tài liệu công bố và tài liệu không công bố như tiêu đề bài báo, báo cáo khoa học, sách, luận văn, v.v… được xuất bản hàng năm cho mọi lĩnh vực. Đây là kết quả làm việc của hơn 12 triệu nhà khoa học trên thế giới cùng với hơn 10 triệu trang giấy được xuất bản mỗi năm. Thông tin đã được phát triển một cách vũ bão thông qua các kênh chính thức và không chính thức. Sự phát triển này đã hình thành một thách thức không chỉ đối với cơ quan cung cấp thông tin mà đối với người dùng tin (NDT).
- Ấn phẩmCông nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong giáo dục(2003) Victoria L. TinioNhóm công tác e-ASEAN và Chương trình phát triển thông tin châu Á Thái Bình Dương của UNDP (UNDP-APDIP) có chung niềm tin rằng với công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), các nước có thể đối mặt với các thách thức của kỷ nguyên thông tin. Với ICT, họ có thể vươn tới một tầm cao mới trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và chính trị. Chúng tôi hy vọng rằng trong việc thực hiện bước nhảy vọt này, các nhà hoạch định chính sách, những người lập kế hoạch, nghiên cứu viên, những người triển khai kế hoạch, các nhà bình luận và những người khác sẽ thấy các quyển sách khoa học thường thức điện tử (eprimers) về xã hội thông tin, kinh tế thông tin và tổ chức xã hội này là bổ ích. E-primers có mục đích giúp cho người đọc hiểu biết rõ ràng về những thuật ngữ, định nghĩa, xu hướng và những vấn đề khác nhau gắn liền với kỷ nguyên thông tin. E-primers được viết với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu bao gồm các ví dụ, trường hợp tiêu biểu, các bài học thu được và những thực hành tốt nhất giúp các nhà xây dựng kế hoạch và những người ra quyết định trong việc nêu lên những vấn đề thích hợp và xây dựng chính sách chiến lược phù hợp trong nền kinh tế thông tin.
- Ấn phẩmGiáo trình xây dựng mạng LAN và WAN(Viện Công Nghệ Thông Tin, 2004) NCS. Trần Văn HồngLà một đơn vị nghiên cứu, đồng thời là một ISP, chúng tôi đã trực tiếp thiết kế và triển khai nhiều hệ thống mạng trong nhiều năm qua, chúng tôi cố gắng đưa vào giáo trình những hiểu biết của mình nhằm giúp học viên các kiến thức cơ bản và thực tế khi thiết kế và xây dựng hệ thống mạng LAN, WAN. Do phải viết giáo trình trong thời gian quá ngắn nên không tránh khỏi nhiều thiếu sót mong các đồng nghiệp chân thành góp ý.
- Ấn phẩmLý thuyết thông tin(Đại học quốc gia Hà Nội, 2006) PGS.Ts. Nguyễn BìnhGiáo trình Lý thuyết thông tin là một giáo trình cơ sở dùng cho sinh viên chuyên ngành Điện tử – Viễn thông và Công nghệ thông tin của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đây cũng là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các sinh viên chuyên ngành Điện - Điện tử. Giáo trình này nhằm chuẩn bị tốt kiến thức cơ sở cho sinh viên để học tập và nắm vững các môn kỹ thuật chuyên ngành, đảm bảo cho sinh viên có thể đánh giá các chỉ tiêu chất lượng cơ bản của một hệ thống truyền tin một cách có căn cứ khoa học. Giáo trình gồm 6 chương, ngoài chương I có tính chất giới thiệu chung, các chương còn lại được chia thành 4 phần chính: Phần I: Lý thuyết tín hiệu ngẫu nhiên và nhiễu (Chương 2) Phần II: Lý thuyết thông tin và mã hóa (Chương 3 và Chương 4) Phần III: Lý thuyết thu tối ưu (Chương 5) Phần IV: Mật mã (Chương 6)
- Ấn phẩmTài liệu hướng dẫn lập kế hoạch chiến lược các trường đại học(Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục, 2006) Bùi Thanh TúCuốn “Tài liệu hướng dẫn lập kế hoạch chiến lược các trường đại học” là sản phẩm của các Dự án hợp tác của các cơ quan nghiên cứu và đào tạo Việt Nam với các trường đại học Canada, do các chuyên gia hàng đầu về lập kế hoạch chiến lược biên soạn. Tài liệu này đã được dùng cho Khoá tập huấn lập kế hoạch chiến lược cho cán bộ các trường đại học năm 2003. Trên cơ sở hiệu chỉnh nhỏ, tài liệu này tiếp tục được dùng cho Khoá tập huấn lập kế hoạch chiến lược cho cán bộ các trường đại học Việt Nam năm 2006, trong phạm vi Dự án Giáo dục Đại học do Ngân hàng Thế giới tài trợ mà Viện Nghiên cứu Con người thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đứng tên hợp đồng phối hợp với Khoa Sư phạm, Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức với sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự tạo điều kiện của Dự án Giáo dục đại học. Tài liệu trình bày các bước của quá trình lập kế hoạch chiến lược, giúp học viên và nhà trường hình thành một bản kế hoạch chiến lược phù hợp. Ngoài ra, tài liệu còn cung cấp danh mục tài liệu tham khảo, website để người đọc có thể tìm hiểu thêm. Chúng tôi hy vọng, tập tài liệu sẽ là cẩm nang hữu ích cho học viên tham gia tập huấn và cán bộ kế hoạch trong các trường đại học Việt Nam.
- Ấn phẩmQuản trị công nghệ(Học viện Bưu chính viễn thông, 2006) Phan Tú Anh
- Ấn phẩmGiáo dục công nghệ và công nghệ giáo dục(Tạp chí Khoa học Đại học quốc gia Hà Nội, 2006) Trần, Khánh Đức(Giáo dục cồng nghệ và công nghệ giáoi dục là một trong những vấn đề cơ bản trong sư phạm kỹ thuật hiện đại. Giáco dục công nghệ là một yêu cầu, nội đunj.g giáo dục cơ bản trong hệ thông giáo dục quốc dân và nội dung đó cần được thực; hiện bằng công nghệ giáo dục, công nghéệ dạy học hiện đại. Đây là yêu cầu tất ’yêu khách quan và cấp bách nhằm nân^g cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo kỹ thuật - nghề nghiệp ở các loại hìnhi trường phổ thông, chuyên nghiep và điại học nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Hướng nghiên cứu phát triển này chắc chắn sẽ đem lại nhiều kết quả thiết thực trên cơ sở tiếp cận hệ thông để xem xét đầy đủ và đồng bộ các nhân tổ’ trong quá trình giáo dục, quá trình dạy - học và giải quyết tốt mối quan hệ biện chứng giữa các hoạt động dạy và hoạt động học; giữa vai trò, vị trí chủ đạo của người dạy (thày) và vai trò vị trí trung tâm của ngưòi học (học sinh); giữa các mục tiêu - nội dung - phương pháp và các hình thức kiểm tra - đánh giá thích hợp.
- Ấn phẩmTin học với công tác trưng bày bảo tàng(Cục di sản văn hóa, 2006) Vũ Tiến DũngNhư chúng ta đã biết, hiện vật và các hoạt động liên quan đến hiện vật là vấn đề chính yếu của một bảo tàng. Vì vậy, cơ sở của bảo tàng số hóa là việc ứng dụng khoa học, kĩ thuật thông tin điện tử vào tất cả những thông tin trong bảo tàng và mọi hoạt động nghiệp vụ của bảo tàng. Các hiện vật trong bảo tàng, theo quan niệm truyền thống, là một bản gốc, nên khi được số hóa, sẽ tạo ra một bản thông tin mô phỏng lưu trữ trong bộ nhớ của máy tính, từ đó đem đến nhiều thuận lợi trong phương thức khai thác thông tin. Trên cơ sở ấy, máy tính sẽ thay thế phần lớn các thao tác của cán bộ bảo tàng trong mọi khâu quản lý, sử dụng hiện vật và, để tự động triệt để các khâu này, cần thiết phải xây dựng hệ thống thông tin tác nghiệp, điều hành. Xuất phát từ thói quen, tập quán làm việc thủ công, việc tin học hóa bảo tàng nên chia giai đoạn phát triển thành nhiều bước theo hướng hoàn thiện dần. Căn cứ vào thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các bảo tàng và khả năng thực tiễn, chúng tôi đề xuất xây dựng mô hình bảo tàng số hóa
- Ấn phẩmKinh tế tri thức ở Việt Nam ?(Báo điện tử Tia Sáng, 2009) Hồ Tú BảoTrong một khuôn khổ hạn chế, bài viết thiên về dùng thí dụ minh họa và giản lược tối đa các lý luận về một số điều của kinh tế tri thức, cụ thể về hai câu hỏi: Kinh tế tri thức là gì? Việt Nam có cần kinh tế tri thức không và nếu có sẽ gặp những thách thức nào?
- Ấn phẩmCông nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID(Đại học dân lập Hải Phòng, 2010) Từ Hữu Thắng; Kĩ sư Nguyễn Huy DũngNgày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật. Đặc biệt trong lĩnh vực điện tử viễn thông đã tạo nên một động lực thúc đẩy và phát triển các ngành công nghiệp khác nhằm phục vụ và đáp ứng đƣợc nhu cầu của con ngƣời trong cuộc sống. Con ngƣời với sự trợ giúp của máy móc, những công cụ thông minh đã không phải trực tiếp làm việc, hay những công việc mà con ngƣời không thể làm đƣợc với khả năng của mình mà chỉ việc điều khiển chúng hay chúng làm việc hoàn toàn tự động đã mang lại những lợi ích hết sức to lớn, giảm nhẹ và tối ƣu hóa công việc. Với sự tiến bộ này đã đáp ứng đƣợc những nhu cầu của con ngƣời trong cuộc sống hiện đại nói chung và trong sự phát triển hơn nữa của những ứng dụng trong việc nghiên cứu, phát triển của khoa học kĩ thuật nói riêng
- Ấn phẩmKhoa học và công nghệ thế giới -Đổi mới và phát triển kinh tế tri thức(Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, 2011) Tạ Bá Hùng; Nguyễn Phương Anh; Tạ Hoài Anh; Nguyễn Thị Phương Dung; Đặng Bảo Hà; Nguyễn Lê Hằng; Cao Minh Kiểm; Hà Ngọc Minh; Nguyễn Minh Phượng; Nguyễn Mạnh Quân; Phùng Anh Tiến; Đào Thị Thanh Vân; Trầ Thị Hải YếnCuốn sách năm nay mang tên “Khoa học và công nghệ thế giới-Đổi mới và phát triển kinh tế tri thức” nêu lên tầm quan trọng ngày càng gia tăng của tri thức trong nền kinh tế toàn cầu cũng như xác định lại vai trò trung tâm của con người trong khoa học, công nghệ và đổi mới. Cuốn sách gồm 3 chương. Chương 1 trình bày những xu thế lớn trong khoa học, công nghệ và đổi mới giới thiệu những nét lớn trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của thế giới trong thời suy thoái kinh tế. Chương 2 giới thiệu thực trạng và định hướng phát triển khoa học và công nghệ của 30 nước bao quát hầu hết các hoạt động nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu. Chương cuối giới thiệu một số công cụ đánh giá năng lực khoa học, công nghệ và đổi mới nhằm giúp chúng ta xác định được vị trí của mình trên bản đồ khoa học và công nghệ thế giới.
- Ấn phẩmXu thế công nghệ kết nối và các phương án chính sách cho một xã hội internet rộng khắp(Cục thông tin khoa học và công nghệ Quốc Gia, 2011) TS Tạ Bá HưngXã hội kết nối Internet ở khắp nơi hay còn gọi là Xã hội kết nối rộng khắp (Ubiquitous Network Society) là khái niệm về mạng Internet kết nối mọi vật, mọi dịch vụ và kết nối mọi người. Đó là một thế giới nơi mọi người, các vật dụng và máy móc có thể liên lạc với nhau một cách trơn tru, không vết nối, sự phân biệt giữa con người - máy móc trở nên mờ nhạt và các môi trường xung quanh được nội hàm bằng năng lực tính toán, tạo nên các môi trường thông minh, được hỗ trợ bằng các cơ sở hạ tầng hội tụ. Sự phát triển các ứng dụng của mạng kết nối rộng khắp tương lai được cho là sẽ đóng góp mạnh mẽ cho việc giải quyết các vấn đề xã hội ngày nay, như các hệ thống theo dõi sức khỏe giúp đáp ứng các thách thức của một xã hội già hóa; cây cối liên thông với nhau sẽ giúp chống nạn phá rừng; các phương tiện xe cộ liên thông sẽ giúp giảm tắc nghẽn giao thông và nâng cao khả năng tái tuần hoàn của chúng, qua đó làm giảm được phát thải cacbon do các phương tiện giao thông. Sự tương kết giữa các vật dụng được cho là sẽ làm tăng mạnh mẽ các ảnh hưởng sâu rộng mà các mạng lưới thông tin liên lạc hiện đang tạo ra đối với xã hội chúng ta, và được dự báo sẽ dẫn đến một sự thay đổi mang tính cách mạng.
- Ấn phẩmPhổ biến thông tin trong các dự án phát triển(Cafesearch, 2013) Hà Hữu NgaĐiều quan trọng là cần phải có quan điểm rõ ràng về chiến lược nhằm thực hiện việc thu thập đầy đủ dữ liệu, bao gồm cả việc điều tra kinh tế – xã hội và dân số. Trong quá trình thiết kế và thực hiện dự án, cần trả lời một số vấn đề chủ chốt càng sớm càng tốt. Cần xây dựng bảng thể hiện các vấn đề và các yếu tố chủ chốt quyết định các phản ứng đối với các vấn đề này.
- Ấn phẩmMột số phương pháp lựa chọn công nghệ chiến lược vùng miền(Học viện kỹ thuật Quân Sự, 2013) ThS. Trần Sơn NinhMỗi vùng miền đều có đặc điểm địa lý, văn hóa, kinh tế khác nhau và thích hợp để phát triển các công nghệ khác nhau. Trên cơ sở tham khảo các tài liệu đã công bố về lựa chọn công nghệ chiến lược của một số nước, bài viết này hệ thống hóa cơ sở lý luận và các cơ sở để lựa chọn công nghệ chiến lược cho vùng miền. Bài viết cũng cung cấp mô hình và trình tự phân tích và lựa chọn công nghệ phù hợp nhất. Tuy nhiên, lựa chọn đúng công nghệ mang tính chiến lược là một quá trình rất phức tạp nên một bài viết khó thể hiện hết các khía cạnh khác nhau của vấn đề.
- Ấn phẩmPhát triển kinh tế tri thức tại Việt Nam-Thực trạng và giải pháp(Tạp chí khoa học Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, 2013) Nguyễn Thị Ngọc HươngHiện nay, tri thức trở thành một tài sản đặc biệt, một nhân tố mang tính quyết định sự phát triển của xã hội hiện đại. Sự hình thành và phát triển kinh tế tri thức đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo và các giới khoa học trên thế giới. Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã khẳng định: “…Công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức” và vạch ra lộ trình rõ nét hơn “…Phát huy và sử dụng có hiệu quả nhất nguồn tri thức của con người Việt Nam và khai thác nhiều nhất tri thức của nhân loại. Xây dựng và triển khai lộ trình phát triển kinh tế tri thức đến năm 2020”. Bài báo làm rõ khái niệm kinh tế tri thức, thực trạng kinh tế tri thức ở Việt Nam và đề xuất một số giải pháp mang tính định hướng nhằm phát triển kinh tế tri thức ở Việt Nam hiện nay
- Ấn phẩmĐề cương chi tiết học phần(Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật tp Hồ Chí Minh, 2014) TS. Phạm Ngọc SơnMôn học tập trung vào các nền tảng của truyền thông vô tuyến và cung cấp tổng quát các kỹ thuật truyền thông vô tuyến mới. Nội dung môn học bao gồm: vấn đề truyền không dây; các mô hình fading; kiến thức nền tảng của các mạng di động 2G, 3G và 4G; các kỹ thuật đa truy cập; các kỹ thuật phân tập và kết hợp; hệ thống truyền dẫn qua vệ tinh và viba; các giải pháp mới trong thông tin vô tuyến như giải pháp tái sử dụng tần số, truyền thông hợp tác, bảo mật lớp vật lý, thu thập năng lượng không dây; và các ứng dụng mạng không dây điển hình. Các công cụ và mô hình toán được sử dụng để giúp cho sinh viên hiểu về phương thức hoạt động của các hệ thống viễn thông cũng như đánh giá hiệu suất một hệ thống viễn thông.
- Ấn phẩmCác phương pháp và công cụ thu thập dữ liệu trong nghiên cứ định tính(Gíao Dục, 2014) GS.TS. Lê Hoàng Ninh; ThS. Nguyễn Hồng HoaSau khi đọc xong chương này, học viên có khả năng: 1. Trình bày được các phương pháp và kỹ thuật thu thập dữ liệu 2. Nhận biết lợi ích của việc sử dụng kết hợp các kỹ thuật và phương pháp thu thập dữ liệu. 3. Trình bày các sai lệch trong quá trình thu thập dữ liệu và các kỹ thuật đảm bảo chất lượng nghiên cứu. 4. Các bước thiết kế sườn câu hỏi phỏng vấn và vấn đề y đức trong nghiên cứu định tính.
- Ấn phẩmCông nghệ Mã số Mã vạch và những thông tin cần biết(Đại học quốc gia Hà Nội, 2014) Nguyễn Duy CươngMột doanh nghiệp muốn quản lý hàng hóa một cách khoa học và hiệu quả không thể không dùng đến hệ thống Mã số Mã vạch. Bài viết này nói về công nghệ mã số mã vạch cùng những thông tin cơ bản.
- Ấn phẩmThực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lưu trữ tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Trà Vinh(Khoa học xã hội và Nhân Văn, 2015) Dương Tuấn VũBài viết trình bày kết quả nghiên cứu của đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác lưu trữ tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Trà Vinh”. Trong đó, chúng tôi chú trọng phân tích kết quả khảo sát về công tác lưu trữ và hệ thống kho lưu trữ tài liệu tại Ủy ban Nhân dân Thành phố (UBND TP.) Trà Vinh. Kết quả khảo sát cho thấy, công tác lưu trữ tại UBND TP. Trà Vinh vẫn còn gặp một số hạn chế: chủ yếu thực hiện thủ công dẫn đến tốn nhiều thời gian; các nghiệp vụ lưu trữ chưa đảm bảo đúng theo trình tự, thủ tục. Việc khắc phục những hạn chế này là một yêu cầu cấp thiết để hoàn thiện hơn công tác quản lý tài liệu lưu trữ tại UBND TP. Trà Vinh. Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác lưu trữ và hệ thống kho lưu trữ tài liệu tại UBND TP. Trà Vinh.
- Ấn phẩmBàn về khái niệm công nghệ và chuyển giao công nghệ trong luật chuyển giao công nghệ(Tạp chí Chính sách và Quản lý Khoa học và Công nghệ, 2015) Nguyễn, Vân AnhTạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam số 22 năm 2014 đăng tải bài viết: “Luật Chuyển giao công nghệ và những vướng mắc cần sửa đổi” của tác giả Đỗ Thị Bích Ngọc - Bộ KH&CN, nêu lên những bất cập của Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) và hướng sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới. Nội dung bài viết sau đây tiếp tục đề cập đến những điểm chưa phù hợp, trong đó tập trung chủ yếu về khái niệm công nghệ, chuyển giao công nghệ được quy định trong Luật CGCN và hướng sửa đổi để bạn đọc cùng bàn bạc, trao đổi nhằm góp phần hoàn thiện Luật CGCN trong thời gian tới.
- Ấn phẩmGiáo trình Quản lý công nghệ: Phần 2(Trường Đại học Kinh tế quốc dân, 2015) Bộ môn Quản lý công nghệ, Khoa Khoa học quản lý - Trường Đại học Kinh tế quốc dân
