Lĩnh vực Quản lý Văn hóa, Nghệ thuật

(458 ấn phẩm có sẵn)

Tài liệu mới nhất

Đang hiển thị 1 - 6 của tổng số 458 kết quả
  • Ấn phẩm
    Những giá trị của nghệ thuật công cộng
    (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 2020) Uông, Mai Hương
    Mỗi thành phố, mỗi khu đô thị đều có vị trí địa lý và môi trường tự nhiên, bối cảnh lịch sử và quá trình phát triển, đặc thù văn hóa vùng miền khác nhau. Tuy nhiên, khi quá trình toàn cầu hoá được nhìn nhận như một tất yếu của sự phát triển xã hội loài người, các lĩnh vực của đời sống và khoa học kỹ thuật của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia chứa đựng trong nó nhiều giá trị mang tính toàn cầu. Cùng với quá trình đô thị hoá, nét đặc thù của các đô thị ngày càng mờ nhạt dần. Trong bối cảnh đó, với năng lực có thể làm biến đổi cảnh quan môi trường xung quanh nó, NTCC rõ ràng có thể giúp xác định nét đặc thù của đô thị.
  • Ấn phẩm
    Phát triển chương trình đào tạo ứng dụng ngành Quản lý văn hóa đáp ứng nhu cầu xã hội
    (Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, 2020) Phan, Văn Tú; Trương, Đức Cường
    Ngành Quản lý văn hóa thuộc khối các khoa thuộc ngành Khoa học xã hội và nhân văn, đào tạo người học sau khi tốt nghiệp có đủ khối kiến thức và khả năng chuyên môn như: quản lý, tổ chức, điều hành các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong các cơ quan quản lý nhà nước, sự nghiệp văn hóa, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp; có khả năng nghiên cứu, đề xuất các chính sách văn hóa nghệ thuật ở các địa phương, đáp ứng nhu cầu của xã hội và đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.
  • Ấn phẩm
    Chính sách văn hóa trong quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn ở nước ta hiện nay
    (Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 2021) Phan, Văn Tú
    Chính sách văn hóa là một trong năm phương thức quản lý nhà nước về văn hóa với các công cụ của nó. Các công cụ này đã được các cơ quan quản lý văn hóa vận dụng trong bối cảnh hiện nay ở một số địa phương đối nghệ thuật hiểu diễn có điều kiện phát triển thành một ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta. Bài nghiên cứu để cập đến việc đối mới chính sách văn hóa trang quản lý nhà nước về nghệ thuật hiểu diễn ở nước ta hiện nay.
  • Ấn phẩm
    Vai trò của Marketing trong kinh doanh nghệ thuật
    (Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 2020) Nguyễn, Văn Trung
    Đối với người làm trong lĩnh vực quản lý văn hóa nghệ thuật, thế giới mỹ thuật đầy sự sáng tạo và việc tiếp thị (marketing) lĩnh vực này cùng tồn tại với những quy trinh, đồng thời liên tục đưa ra các công thức; sự mâu thuẫn giữa việc kinh doanh với các ý tưởng nghệ thuật cũng giúp thúc đẩy phát triển những định hưởng trong marketing.
  • Ấn phẩm
    Quản lý nguồn nhân lực hướng dẫn viên du lịch trong thực tiễn ở nước ta hiện nay
    (Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, 2020) Nguyễn, Phương Thanh
    Hiện nay, quản lý nguồn lực hướng dẫn viên du lịch tại các điểm tham quan ở nước ta là một hoạt động rất cần thiết. Bởi hoạt động này khi được thực hiện một cách khoa học hợp lý sẽ mang lại những hiệu quả nhất định cho quá trình quản lý nguồn nhân lực này ở cấp vĩ mô. Xuất phát từ thực tiễn và tính đặc thù của hoạt động nghề nghiệp, quản lý nguồn nhân lực hướng dẫn viên của lĩnh vực này cần được tiến hành từ các bên liên quan như: 1.Địa phương có điểm khai thác du lịch; 2.Các doanh nghiệp lữ hành; 3.Các Ban quản lý; 4.Mô hình tình nguyện viên; 5.Các Trung tâm điều hành; 6.Hiệp hội nghề nghiệp. Những chủ thể quản lý trên cần phát huy thế mạnh của riêng mình để tạo ra sự liên kết bền vững trong quản lý tốt nguồn nhân lực hướng dẫn viên để góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch bền vững ở nước ta hiện nay. Đây là vấn đề lớn - nhu cầu cấp thiết đã và đang đặt ra trong thực tiễn của hoạt động du lịch.
  • Ấn phẩm
    Một vài nét về lịch sử và kỹ thuật của tranh kính màu ở Châu Âu
    (Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, 2020) Nghiêm, Thị Thanh Nhã
    Nếu chất liệu đất sét là một chất liệu phổ biến trong các chất liệu thủ công thì thủy tinh lại là chất liệu mê hoặc nhất. Dưới tác động của ánh sáng, vẻ đẹp của thủy tinh lại trở nên lung linh, kỳ ảo. Một trong những hình thức phổ biến của nghề thủy tinh truyền thống trên thế giới là tranh kính màu gắn trên những ô cửa sổ. Cửa sổ kính màu nghệ thuật là một trong những tài sản tuyệt mỹ của các nhà thờ Thiên chúa giáo; những ô cửa kính màu có vai trò quan trọng trong kiến trúc nhà thờ và tiếp tục được sử dụng trong những công trình xây dựng mới khắp thế giới. Mặc dù khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam, có rất ít công trình nghiên cứu về nguồn gốc, kỹ thuật chế tác tranh kính màu. Bài viết góp phần làm sáng tỏ nội dung này để làm tiền đề cho việc nghiên cứu sâu hơn về giá trị thẩm mỹ của tranh kính màu ở Việt Nam.