Lĩnh vực Luật
Duyệt Lĩnh vực Luật theo Năm xuất bản
Đang hiển thị 1 - 21 của tổng số 36 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
- Ấn phẩmNâng cao chất lượng điểm đến(2013) Trần, Dũng HảiĐiểm đến là một trong những lĩnh vực gốc - cơ sở nhất của kinh tế - kinh doanh du lịch. Nó là nơi được gquy hoạch - xây dựng đầu tư nhằm mục đích thu hút và thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng trong các chuyến du lịch. Trong đó nổi bật nhất là nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá, vui chơi giải trí và mua sắm. Chính vì vậy ở tất cả các quốc gia trên thế giới muốn phát triển du lịch vững chắc phải bắt đầu từ đầu tư đế tạo ra các điểm có khả năng thu được các nguồn khách hàng nội địa và quốc tế.
- Ấn phẩmPhân cấp quản lý di sản văn hóa và điểm du lịch(2013) Trần, Dũng HảiBạn đã gửi Hôm nay lúc 09:46 Theo quy định của Luật Di sản văn hóa, lịch sử - văn hóa là một tiền tố của di sản văn hóa thể và được phân loại thành 3 cấp: di tích cấp tỉnh, di tích cấp quốc gia và di tích cấp đặc biệt quốc gia, trong đó có những di tích được công nhận là di sản văn hóa thế giới như di tích Cố đô Huế, di tích Hoàng thành Thăng Long, di tích thánh địa Mỹ Sơn ... Tại hầu hết các di tích này đều từng bước trùng tu, tôn tạo và có Ban quản lý di tích cùng với đội ngũ cán bộ chuyên môn để làm nhiệm vụ bảo vệ và phát huy giá trị của di tích, trong đó có công việc đảm bảo cho khách du lịch đến tham quan, thưởng ngoạn di tích một cách thuận lợi, an toàn theo quy định của Luật Di sản văn hóa
- Ấn phẩmĐưa pháp luật đến gần dân và các cán bộ cơ sở hơn(Văn hóa - Xã hội, 2013) Trần, Thị DiênTheo thống kê, hơn 53% các vụ khiếu kiện trong tỉnh Bình Thuận liên quan đến đất đai, bồi thường giải tỏa. Không những vậy, các thắc mắc, tranh chấp của người dân liên quan đến lĩnh vực ngày một tăng. Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân và cán bộ cơ sở là một trong những giải pháp hạn chế tình trạng trên.
- Ấn phẩmNhững phát triển, hoàn thiện trong các quy định về chế độ chính trị của hiến pháp năm 2013(An Ninh và Xã Hội, 2014) Lê, Thị Minh TrâmChế độ chính trị đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự tồn tại, phát triển của một xã hội; nó là phương thức tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị quốc gia, được cấu thành bởi sự kết hợp các yếu tố chính trị, kinh tế - xã hội, tư tưởng văn hóa, pháp luật, hành chính để điều hành đời sống xã hội. Trong Hiến pháp nước ta và nhiều nước, chế độ chính trị quy định về nguồn gốc, tính chất của quyền lực, sự phân bố, tổ chức và mối quan hệ giữa các cơ quan quyền lực, về quan hệ của Nhà nước với công dân, tổ chức chính trị, các tổ chức xã hội, giữa các giai cấp và tầng lớp, giữa các dân tộc trong nước n và thế giới. Do tính chất và tầm quan trọng của chế độ chính trị đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội nên trong tất cả các bản Hiến pháp nước ta và Hiến pháp nhiều nước, chế độ chính trị được ghi nhận trong chương đầu với vị trí là chế độ pháp lý cơ bản, chi phối nội dung của các chế định khác trong Hiến pháp. Theo đó, khi nói về một bản Hiến pháp nào đó, vấn đề đầu tiên thường được quan tâm, đề cập đến đó là chế định về chế độ chính trị.
- Ấn phẩmBàn về một số vấn đề trong dự thảo luật ban hành quyết định hành chính(2015) Hoàng, Ngọc HảiDự án Luật Ban Hành quyết định hành chính đã được Quốc hội khá XIII dựa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011-2016 và dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 8/2015 và trình Quốc hội vào tháng 10/2015. Qua nghiên cứu dự thảo Luật ban hành quyết định hành chính, có thể thấy còn nhiều vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung để góp phần giúp cho các cơ quan, người có thẩm quyền khi ban hành chính được chuẩn mực và thống nhất; các tổ chức cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan chấp hành đúng pháp luật.
- Ấn phẩmCông tác đào tạo cán bộ văn hóa xã hội trong tình hình xây dựng nông thôn và nông thôn Tiền Giang hiện nay.(2015) Trần, Thị Diên; Trần, Thị Thanh MaiNghị quyết Trung Ương 7 khóa X xác định vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong tiến trình cách mạng Việt Nam và trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam như hiện nay: " Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng ; giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. "
- Ấn phẩmCải cách chính quyền địa phương ở Việt Nam theo yêu cầu của hiến pháp năm 2013(Thi Hành Pháp Luật, 2015) Hoàng, Ngọc HảiỞ nước ta từ trước đến nay, thuật ngữ" chính quyền địa phương" được sử dụng tương đối rộng rãi và phổ biến trong các văn kiện của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước, các sách báo chính trị pháp lý, cũng như trong các bài phát biểu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở trung ương và địa phương
- Ấn phẩmNâng cáo hiệu quả hoạt động kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật ở nước ta hiện nay(2015) Hoàng, Ngọc HảiCông tác kiểm tra, rà soát và xử lỷ văn bản quy luật là một hoạt động quan trọng nhằm soát, khác phục và loại bỏ các văn bản có nội dung sai trái hoặc không phù hợp, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, hợp lý và thống nhất cảu hệ thống phát luật. Hoạt động kiểm tra, xử lý bản QPPL được Chính Phủ xác lập đầu tiên vào năm 2003 thông qua việc ban hành Nghị định số 20/2010/ NĐ-CP ngày 14/4/2010. Đây là những cơ sở pháp lý chủ yếu và trực tiếp để cơ quan chức năng thực hiện hoạt động kiểm tra và xử lý văn bản QPPL.
- Ấn phẩmKiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháo luật ở nước ta hiện nay Thực trạng và Giải Pháp(2015) Hoàng, Ngọc HảiTheo báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2014 của Bộ Tư pháp ', về tự kiểm tra, xử lý văn bản, các Bộ, cơ quan ngang Bộ (bao gồm cả Bộ Tư pháp) và địa chỉ the same method was 1.255.808 text (tăng 23,35% so với năm 2013), trong đó có 42.410 văn bản là văn bản của phạm vi pháp luật. Qua kiểm tra tự động, đã phát hiện được 6.872 văn bản phạm vi tại Điều 3 Nghị định số 40/2010 / NÐ-CP (Cấp bộ: 12 văn bản; địa phương: 6.860 văn bản). Trong đó, số văn bản quy phạm pháp luật là 3.378 (văn bản cấp bộ: 10; văn bản địa phương: 3.368), còn lại là văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa luật pháp. Cụ thể: 316 văn bản quy phạm pháp luật sai về thẩm quyền ban hành và nội dung; 217 văn bản quy định Theo báo cáo tổng hợp sai luật về việc thẩm định quyền ban hành văn bản; 431 text quy phạm pháp luật sai về nội dung; 2.414 text quy phạm pháp luật sai về văn bản hiệu lực, căn cứ pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình chiếu văn bản. Aa
- Ấn phẩmGóp ý một số điều cần dự thảo luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em(2016) Hoàng, Ngọc HảiBảo vệ, thiết bị và giáo dục trẻ em là vấn đề luôn thu hút được sự quan tâm của xã hội và người dân trong B. bối cảnh ngày càng có nhiều vấn đề để sinh liên kết với trẻ em như bạo lực, phân loại hại, bóc vỏ trẻ em. Luật Bảo vệ, thiết lập và giáo dục trẻ em được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1991, sau đó được thay thế bằng Luật Bảo vệ, thiết bị và giáo dục trẻ em năm 2004. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật này đã được mở lộ những điểm không phù hợp với thực tiễn, có những nội dung cần sửa đổi, bổ sung, xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ, thiết bị trẻ em vàng, tiến trình tiên tiến và phù hợp hơn. Để góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng của pháp luật về bảo vệ, thiết lập và giáo dục trẻ em, bài viết này đưa ra những góp ý về một số định nghĩa của Dự thảo Luật bảo vệ, thiết lập và giáo dục trẻ em .
- Ấn phẩmMột số điều ước quốc tế liên quan đến hoàn thiên pháp luật về di sản văn hóa ở nước ta(2017) Trần, Thị Diên
- Ấn phẩmChợ đêm Phùng Khoang hòa quyện(2017) Trần, Thị DiênChợ Phùng Khoang nằm trên đường Nguyễn Trãi, phường Trung Văn, là điểm giáp ranh giữa quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm, TP. Hà nội. Chợ có vị trí thuận lợi, khu vực xung quanh có nhiều trường đại học, lượng sinh viên khá đông; chợ nằm trên trục đường giao thông chính với nhiều người qua lại; và đây cũng là địa bàn tập trung nhiều dân cư sinh sống, kinh doanh tạo nên sức mua rất lớn. Cũng do khách hàng chủ yếu là sinh viên và chợ thường xuyên về đêm nên nhiều người gọi là chợ đêm sinh viên Phùng Khoang. Chợ tuy được hình thành không lâu nhưng vẫn chứa một số phương tiện truyền thông của chợ ngày xưa kết hợp với trường đại học trong đó ẩn chứa nhiều điều thú vị, đặc biệt thu hút được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. tham quan, giao lưu, mua sắm.
- Ấn phẩmNâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chất thải tại các khu đô thị ở Việt Nam(2018) Luyện, Thị Thùy NhungIn Vietnam as well as many countries in the world, the issues of protecting environment in general and protecting urban areas' environment has been considered major objective in economy development of the country. Protecting urban environment is one of the issues. However, there have been many limitations in the management of waste administration which need comprehensive solutions to tackle with the polluted
- Ấn phẩmHình thành kỹ năng tự học cho sinh viên-nhu cầu thiết yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở trường đại học Văn Hóa Hà Nội(2018) Hoàng, Ngọc HảiTóm tắt Đào tạo theo tín hiệu học là một phương thức đào tạo tiên tiến trên thế giới. This chất lượng của phương thức đào tạo là tích cực phát huy, chủ động của sinh viên. Bài tham này đề cập đến vấn đề đặt ra trong quá trình đào tạo theo chế độ học tín hiệu phải phát huy khả năng của sinh viên. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo theo chế độ học tập tại trường Đại học văn hóa Hà Nội.
- Ấn phẩmCập nhập chuẩn đầu ra sinh viên ngành luật trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội(2018)Xây dựng nhà nước pháp luật không thể tách rời giáo dục, đào tạo lực trong lĩnh vực pháp luật nhằm tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực pháp luật, thành phố cập nhật kiến thức pháp luật, phát huy tinh thần pháp luật trong nhân dân . Hiện vấn đề đào tạo luật đang rất phát triển, tình hình phát triển của luật chính là thước đo dân chủ văn minh của xã hội và là tiêu chí quan trọng đánh dấu tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam . Việc đào tạo nghề luật ở nước ta chuyển đổi phương thức đào tạo từ mô hình nhỏ, một mặt, dạy nghể đơn sang quy mô lớn, toàn diện hơn dạy nghề kết hợp với dạy kỹ năng nghề (điều này trước đây những người làm nghề chỉ tự rút ra bài học của mình trong quá trình tác nghiệp), quá trình đào tạo kết hợp với giáo dục phổ biến pháp luật, đào tạo nhân viên hành nghề pháp lý kết hợp với nâng cao tổ chất luật của công ty và không ngừng thay đổi mới như hiện nay. Pháp luật giáo dục ngày càng đa dạng như giáo dục luật học không ở những trường đại học chuyên luật, mà ở những trường không chuyên luật, mở thêm trường đào tạo chức năng tư pháp như đào tạo thẩm định giáo dục những người làm việc chuyên môn, kiểm sát viên, điều hành viên ... môn học như thẩm định, kiểm tra viên, điều tra viên ... đáp ứng mục tiêu của giáo dục luật học là đào tạo nhân lực có tổng hợp kiến thức đáp ứng nhu cầu thực hiện và năng lực trong mọi lĩnh vực.
- Ấn phẩmMột số giải pháp nâng cao chất lượng trong đào tạo theo học chế tín chỉ tại trường đại học văn hóa Hà Nội(2018) Trần, Thị DiênTrong những năm vừa qua, nhiều trường đại học trong cả nước rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng chất lượng đào tạo. Hiện nay, trường đại học văn hóa Hà Nội đang thực hiện đào tạo theo tín hiệu tạo ra một loại lớp học mới được gọi là lớp học phân tích tức là lớp học tập hợp các sinh viên nhiều khóa học khác nhau đăng ký học chung một phần học. Bản chất của this training method is phát huy tính năng chủ động của sinh viên trong mọi người bảo vệ quá trình tạo. Trong phương thức đào tạo theo tín hiệu, cùng với tổ chức quản lý đào tạo một cách mềm dẻo, linh hoạt theo phương thức vận hành mang tính cá nhân có thể dựa trên quy hoạch học tập của người học thì giảng viên áp dụng đúng. phương pháp dạy học tích cực và trao quyền vận động cho người học trong các vấn đề cốt yếu để bảo đảm sự thành công cho phương pháp đào tạo mới này tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Một số tồn tại hạn chế liên quan đến khoa, phòng, giảng viên, sinh viên trong một số lỗi của quá trình đào tạo, nên cải tiến ngay. Xuất phát từ thực tế đó tôi có một số suy nghĩ và đề xuất xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng trong đào tạo theo phương pháp tín chỉ tạitrường Đại học Văn hóa Hà Nội.
- Ấn phẩmMột số vấn đề về chuẩn đầu ra ngành luật trường đại học Văn Hóa Hà Nội(2018) Trần, Thị DiênChuyên ngành luật đào tạo nhăm trang bị cho người học những kiến thức chung khối kiến thức: Sinh viên hiểu và vận dụng được kiến thức và đại cương, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, có nhận sinh quan, thế giới quan duy vật chứng minh, có giác ngộ chính trị và lập trường cấp độ vàng. Sinh viên có tin học trình độ ở mức sử dụng thành thạo văn bản chỉnh sửa chương trình.
- Ấn phẩmĐịnh hướng khách hàng mới và định vị mô hình hoạt động xuất bản trong thời đại cách mạng 4.0(Chính Trị Quốc Gia Sự Thật, 2018) Trần, Dũng HảiCông nghệ mạng lần thứ tư (Cách mạng 4.0) xuất hiện và phát triển ngày càng mạnh trên toàn thế giới. Dựa trên nền tảng của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ ba sử dụng điện và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất, cách mạng công nghệ lần thứ tư kết hợp các công nghệ với nhau, làm mờ ranh giới giữa các công nghệ sinh học, vật lý và kỹ thuật số. Công nghệ mạng 4.0 hiện nay chủ yếu diễn ra trên ba lĩnh vực chính bao gồm: Công nghệ sinh học, Vật lý và Kỹ thuật số. Trong đó, các phần cốt lõi của Kỹ thuật số trong Cách mạng công nghiệp 4.0 là Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) - Vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) và Dữ liệu lớn (Big Data). Cách mạng 4.0 tác động mạnh mẽ đến toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản lý, phá vỡ và làm thay đổi cấu trúc hẩu hết các công ty.
- Ấn phẩmTác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vói quản lý nhà nước về văn hóa.(2019) Trần, Thị DiênCách mạng công nghiệp lần thứ tư ( Cách mạng công nghiệp 4.0 ) sẽ tạo ra hững biển đổi chưa từng có trong lịch sử nhân loại . Văn hóa Việt Nam đang chịu nhiều tác động từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 . Sự biến đổi văn hóa như một hệ lụy tác động , ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội . Nhận diện bản chất cách mạng công nghiệp 4.0 để tiếp cận và có giải pháp phù hợp trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa nhằm thay đổi nhận thức , nắm bắt được cơ hội lẫn thách thức của ngành văn hóa trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để chủ động , sáng tạo trong việc làm đúng theo nội dung Chỉ thị số 16 / CT - TTg ngày 4-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư .
- Ấn phẩmHoàn thiện hệ thống pháp luật về văn hóa, nghệ thuật dưới tác động cảu cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0(2019) Hoàng, Ngọc HảiVăn hóa, nghệ thuật là nền tảng tinh thần tạo ra sức mạnh nội dung sinh nước phát triên có thể cắt ngang hàng với chính trị, kinh tế, xã hội như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng lập dị tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 1946 “Văn hóa soi cầu dân tộc đi”. Chính vì vậy, để văn hóa, nghệ thuật có thể phát huy tối đa các trò chơi của mình cần phải có những chính sách, pháp luật phù hợp thông tin điều chỉnh như vậy mới có thể kết thúc nền văn hóa, nghệ thuật nước đi lên phát huy được bản sắc dân tộc Việt Nam.
- Ấn phẩmBảo tồn và phát huy tri thức văn hóa bản địa của người Tây Nguyên(Viện nghiên cứu Văn hóa, 2020) Lê, Thị Minh Trâm; Nguyễn, Thị Loan AnhCác dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên có một nền văn hóa bản địa hết sức phong phú và đa dạng. Trong đó, có những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa đại diện cho nhân loại. Do vậy, vấn đề bảo tồn và phát huy, chống lại sự mai một của tri thức văn hóa bản địa trong quá trình hiện đại hóa tại khu vực này đang là vấn đề vô cùng cần thiết và cấp bách hiện nay. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ trình bầy hai vấn đề chính. Thứ nhất, là nhận thức về hiện trạng văn hóa bản địa tại khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên hiện nay. Thứ hai, là một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao nhận thức, cách thức bảo tồn, phát huy nguồn tri thức văn hóa bản địa vì sự ổn định và phát triển bền vững hiện nay tại khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên. Cuối cùng là kết luận và danh mục tài liệu tham khảo.