Lĩnh vực kiến thức cơ bản
Duyệt Lĩnh vực kiến thức cơ bản theo Tác giả "Hoàng, Thị Thu Huyền"
Đang hiển thị 1 - 7 của tổng số 7 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
- Ấn phẩmDấu ấn Hồ Chí Minh trong các đại hội của Đảng cộng sản Việt Nam(Tạp chí giáo dục và xã hội, 2022) Hoàng, Thị Thu HuyềnThe birth and development of the Communist Party of Vietnam is associated with the great role and merits of President Ho Chi Minh. Starting with the Party Founding Conference in 1930, up to now, the Party's "golden historical phoenix has had 13 sacred "milestones, namely 13 National Congresses. President Ho Chi Minh has always been the "soul" of all congresses that have taken place in the more than 90-year history of growth and
- Ấn phẩmĐường lối văn hóa của Đảng từ Cương lĩnh chính trị đầu tiên (1930) đến Đề cương văn hóa Việt Nam (1943)(Đại học Văn Hóa Hà Nội, 2014) Hoàng, Thị Thu HuyềnNgay từ khi mới ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quan tâm tới vấn đề văn hoá. Nội dung chủ yếu trong đường lối văn hóa từ 1930 đến 1943 là về vấn đề tuyên truyền của Đảng, vận động quần chúng nhân dân, đòi một số quyền lợi về tự do ngôn luận, tự do báo chí, bình đẳng nam nữ và phát triển giáo dục... Ở thời kỳ này, Đảng Cộng sản Đông Dương đã triệt để sử dụng báo trí công khai làm công cụ tuyên truyền hết sức sắc bén. Đến năm 1943, trong bối cảnh lịch sử đầu năm 40 của thế kỷ XX, Đề cương văn hóa ra đời đã trình bày hệ thống các quan niệm, phạm trù, các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, phương châm, nguyên tắc của cuộc vận động văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đây là kết quả của tư duy lý luận và tổng kết kinh nghiệm hoạt động 12 năm lãnh đạo trên mặt trận văn hóa từ khi Đảng ra đời. Là đỉnh cao trí tuệ, là sự nhân thức sắc bén về tình hình, là những dự báo khoa học về mục tiêu, tính chất, nguyên tắc, nhiệm vụ của cuộc vận động văn hóa đương thời; là sức mạnh tinh thần vĩ đại mà cuộc cách mạng giải phóng dân tộc đang cần. Những quan điểm tư tưởng cơ bản nêu trong cả 5 phần của Đề cương có sức thuyết phục sâu sắc và là ngọn cờ tập hợp đông đảo tầng lớp trí thức Việt Nam vào cuộc vận động văn hóa, vào cuộc cách mạng giải phóng tư tưởng văn hóa cho mỗi người, mỗi tầng lớp, giai cấp và toàn dân tộc.
- Ấn phẩmTác động của đô thị hóa đến đời sống văn hóa ở nông thôn Việt Nam hiện nay(Đại học Văn Hóa Hà Nội, 2015) Hoàng, Thị Thu HuyềnQuá trình phát triển và giao lưu quốc tế ngày càng được mở rộng giữa các nước đã đưa thế giới đến với những thay đổi to lớn về tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Sự xuất hiện của đô thị hóa là một tất yếu của quá trình hội nhập và phát triển, góp phần to lớn thay đổi bộ mặt của đất nước nói chung và nông thôn nói riêng. Đặc biệt là những thay đổi về lĩnh vực văn hóa, dòng chảy của kinh tế xã hội kéo theo việc du nhập các nền văn hóa, điều đó đã đem lại những tích cực trong việc quảng bá và giao lưu văn hóa những cũng đã xuất hiện mặt tồn tại hạn chế và đặc biệt là tác động của nó tới đời sống văn hóa nông thôn.
- Ấn phẩmVai trò của báo chí - xuất bản trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa ở tỉnh Phú Thọ hiện nay(Đại học Văn hóa Hà Nội, 2019) Hoàng, Thị Thu Huyền; Tôn, Thanh HảiHệ thống báo chí, xuất bản ở tỉnh Phú Thọ đặt dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, quản lý của UBND Tỉnh. Với vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén, là cầu nối với nhân dân, là phương tiện quan trọng tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, là diễn đàn để nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát quyền lực..., những năm qua, các cơ quan báo chí, xuất bản của Tỉnh đã không ngừng nỗ lực nâng cao vai trò trong tuyên truyền, giáo dục chính trị, tương tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân,... tạo sức mạnh mềm giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên lĩnh vực tương tưởng - văn hóa.
- Ấn phẩmVai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở nước ta hiện nay(Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, 2021) Hoàng, Thị Thu HuyềnChương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bắt nguồn từ Nghĩ quyết số 26 ngày 05/8/2008 của Hội nghị lần thứ XII, Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đề ra mục tiêu “Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường”. Thực hiện Nghị quyết trên, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương khóa X đã ban hành các Kết luận về một số nội dung trong Nghị quyết, bao gồm Đề án An ninh lương thực quốc gia, Đề án Chương trình Xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới cấp xã, Để ăn về Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP, ngày 28-10-2008, xác định “Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới". Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 800/QĐ- TTg, ngày 4-6-2010 phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 gồm 11 nội dung, với 19 tiêu chí.
- Ấn phẩmVai trò và phong cách của giảng viên - nhân tố quan trọng trong việc đổi mới nội dung đào tạo môn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội(Đại học Văn Hóa Hà Nội, 2019) Hoàng, Thị Thu HuyềnVai trò của giảng viên không chỉ là chuyên gia về nội dung giảng dạy, người thúc đẩy quá trình học tập, nhà thiết kế chương trình bài giảng mà còn là nhà tư vấn và đánh giá giáo dục. Với tư cách là nhà thiết kế, giảng viên cần đặt người học là trung tâm quá trình dạy và học, thiết kế các tài liệu giảng dạy như thế nào để có thể tích cực học và kích thích người học. Để đảm nhiệm được vai trò vừa là giảng viên, vừa là chuyên gia về nội dung giảng dạy thì giảng viên phải không ngừng học tập trau dồi kiến thức và áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực. Đổi mới đào tạo giảng viên luôn được Đảng ta quan tâm vì giảng viên là người quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo, là người trực tiếp tạo ra những chủ nhân tương lai của đất nước. Góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục của nhà nước, môn Lịch sử Đảng góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, lý luận cách mạng cho sinh viên, nâng cao nhận thức về mục tiêu chiến lược độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nâng cao tinh thần yêu nước, nhận thức về Đảng và cách mạng. Vai trò và phong cách của giảng viên - nhân tố quan trọng trong việc đổi mới nội dung đào tạo môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là một khâu quan trọng quyết định tới hiệu quả và chất lượng giảng dạy của Nhà trường.
- Ấn phẩmVận dụng tư tưởng cần, kiệm, liêm, chính của Hồ Chí Minh vào việc xây dựng Đảng về đạo đức trong gia đoạn hiện nay(Học viện báo chí và tuyên truyền, 2021) Hoàng, Thị Thu HuyềnChủ tịch Hồ Chí Minh là nhà cách mạng, nhà tư tưởng đặc biệt quan tâm đến đạo đức. Bằng câu nói “Đảng ta là đạo đức, là văn minh", Người đã định nghĩa về Đảng dưới góc độ đạo đức và văn hóa, coi đạo đức là đặc trưng bản chất hãng đầu của Đảng. Mặt khác, thấu hiểu “đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bị hàng ngày mà cùng cố và phát triển" nên Người rất kiên trì giáo dục đạo đức cách mạng cho cản bộ, đảng viên. Điều đáng chú ý là trong các phẩm chất đạo đức cần có của người cách mạng thì Cần, Kiệm, Liêm, Chính là những phẩm chất được Người nói đến nhiều nhất. Bằng lời nói cũng như hành động, Người không chỉ luận giải sâu sắc về “tứ đức” của người cách mạng mà còn là biểu hiện ngời sáng của những phẩm chất cao quý đó. Chủ trương xây dựng Đảng về phương diện đạo đức do Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra đòi hỏi chúng ta phải thấu hiểu tư tưởng Cần, Kiệm, Liêm, Chinh của Hồ Chí Minh để thực hiện tốt công tác chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.
